Linggo, Enero 1, 2012

Kapag inuna ang luho sa Pasko

Kapag Pasko,syempre marami kang pera, puno ang bulsa. Kaya ngayon hindi mo alam kung anu uunahin mong bilhin o saan mo unang iwawaldas ang peramo sa wallet. hanggang sa nagastos mo na lahat, tapos maiinis ka na lang, may nakalimutan ka pa lang bilhin na importante.

Nakakaasar talaga, binigyan kaming magkakapatid ng 500 ng aming tatay para may pera kami para sa pasko. Pagkatapos ng araw na iyon, pumunta kami magkakamag-anak sa SM para bumili ng mga pangregalo at para bumili na din ng mga gusto namin. Edi yan,nakabili na kami. Paguwi, inaya ako ng kabarkada ko na magcomputer, at sumama naman ako. Kinabukasan, December 26, nagbayad ako sa mga kabanda ko ng pera pang-renta ng Drumset para sa darating na gig namin sa new year. At nagbigay naman ako.

Pagdating ng 28, ubos na ang pera ko dahil sa nagcomputer nanaman ako nang sobrang tagal. Para na ding karma siguro nung inatake akong Asthma after ko maglaro sa shop. 
Hiyang-hiya ako sa Mama ko at Papa ko mang-hingi ng pera pambili ng gamot dahil ayokong malaman nila na ubos na agad yung pera na binigay nila saken. Kaya kinapalan ko na lang yung mukha ko at naghingi na lang ako sa Lola ko gumaling lang ang kondisyon ko.

Biruin mu yun, sa sobrang tanga kodahil sa pera nakalimutan ko nang  bumili ng gamot ko. Nakalimutan ko na dapat lagi ako may gamot dahil hindi ko masasabi kung kailan ako aatakihin ng hika.

Kaya next year,ililista ko at uunahin ko munang bilhin lahat ng importanteng bagay bago iwaldas lahat ng pera ko luho at sa iba pa. 

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento